Phát triển thương hiệu cà-phê Buôn Ma Thuột

Cập nhật lúc: 08:33 08/04/2017

Phát triển thương hiệu cà-phê Buôn Ma Thuột

 


* Cà-phê hạt nguyên liệu cho chế biến cà-phê bột.
 Font Size:     |  

UBND tỉnh Đác Lắc cùng Hiệp hội cà-phê ca-cao Việt Nam tiến hành đăng ký bảo hộ chỉ dẫn nhãn hiệu cà-phê Buôn Ma Thuột trên một số thị trường sau khi thắng kiện và đòi lại thương hiệu cà-phê Buôn Ma Thuột do một doanh nghiệp tại Quảng Châu đăng ký bảo hộ độc quyền tại Trung Quốc.

Đây là tin vui, và sẽ vui hơn nếu chúng ta cùng nhau xây dựng một thương hiệu cà-phê mang tính bền vững...

Phát triển bền vững Xác lập bảo hộ Tên gọi xuất xứ hàng hóa cà-phê Buôn Ma Thuột được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận cấp đăng bạ tên gọi xuất xứ cà-phê Buôn Ma Thuột cho sản phẩm cà-phê nhân Robusta. Mục tiêu là thiết lập hệ thống tổ chức quản lý chất lượng và thương mại nhằm phát triển, quảng bá chỉ dẫn địa lý, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm cà-phê mang chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột.

 

 

Cách pha chế là một trong những khâu góp phần giữ vững thương hiệu của cà-phê Buôn Ma Thuột.

Để đạt mục tiêu trên, Đác Lắc tiếp tục đầu tư hơn 2.823 tỷ đồng phục vụ chương trình phát triển cà-phê; qua đó khảo sát, quy hoạch lại việc phát triển cà-phê theo hướng sản xuất bền vững, để diện tích cà-phê của tỉnh đến năm 2020 là 170 nghìn ha, sản lượng hằng năm đạt từ 450 nghìn tấn cà-phê nhân trở lên; 50% diện tích có cây che bóng và chỉ phát triển ở những vùng chủ động được nguồn nước, thuận tiện cho các biện pháp thâm canh đồng bộ. Một trong những khâu quan trọng trong sản xuất cà-phê bền vững là mở các lớp đào tạo, tập huấn kỹ thuật cho khoảng 8.000 hộ nông dân/năm; triển khai áp dụng tiêu chuẩn TCVN 4193:2005 cho 60% sản lượng cà-phê xuất khẩu trở lên; tham gia phổ biến bộ quy tắc chung cho cà-phê như 4C, UTZ...

Các chính sách hỗ trợ đi kèm là: đào tạo, tập huấn cho nông dân, xây dựng các mô hình sản xuất, chế biến; kinh phí áp dụng tiêu chuẩn chất lượng TCVN 4193:2005; xây dựng trạm giống, vườn nhân chồi đáp ứng cho nhu cầu tái canh nâng cấp chất lượng vườn cà-phê.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tỉnh Đác Lắc Trang Quang Thành cho biết: Nếu ở các tỉnh đồng bằng xây dựng cánh đồng mẫu lớn về lúa thì ở Đác Lắc nên xây dựng cánh đồng mẫu lớn về cà-phê, điều này không những giúp nông dân nhận được nhiều lợi ích mà còn giúp tỉnh quy hoạch lại diện tích cà-phê trong quá trình phát triển. Ngoài ra, phải nâng cấp chuỗi giá trị, mà cụ thể là cải thiện chuỗi cung ứng cho gọn nhẹ hơn để người nông dân có thể bán trực tiếp cho đại lý, công ty thu mua hoặc công ty thu mua xuất khẩu thông qua hợp đồng giữa các nhóm nông dân với các nhà thu mua xuất khẩu mà không phải qua các khâu trung gian. Trong chiến lược nâng cấp chuỗi giá trị ngành hàng cà-phê, Nhà nước cần có sự điều phối, đầu tư thích đáng để tổ chức lại sản xuất...

Có như vậy, cà-phê ở Đác Lắc mới dần đi vào lộ trình phát triển bền vững.