Chinh phục thị trường trong nước và xuất khẩu bằng “Cà phê Việt Nam chất lượng cao”

Cập nhật lúc: 09:36 24/11/2020

Là một trong những doanh nghiệp được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao trực tiếp thực hiện Đề án khung phát triển sản phẩm quốc gia “Cà phê Việt Nam chất lượng cao” Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển An Thái đã đầu tư công nghệ thực hiện thành công dự án sản xuất chế biến sâu, đa dạng hóa các sản phẩm từ cà phê Việt Nam từ đó tạo ra một mô hình mẫu trong chế biến cà phê của Việt Nam.

Chinh phục thị trường trong nước và xuất khẩu bằng “Cà phê Việt Nam chất lượng cao”

Là một trong những doanh nghiệp được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao trực tiếp thực hiện Đề án khung phát triển sản phẩm quốc gia “Cà phê Việt Nam chất lượng cao” Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển An Thái đã đầu tư công nghệ thực hiện thành công dự án sản xuất chế biến sâu, đa dạng hóa các sản phẩm từ cà phê Việt Nam từ đó tạo ra một mô hình mẫu trong chế biến cà phê của Việt Nam.

Trong những năm gần đây, mặc dù ngành hàng Cà phê của nước ta có những bước phát triển nhanh chóng cả về diện tích và sản lượng, song lợi thế trên thị trường thế giới phần lớn vẫn thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài có thương hiệu và tiềm lực tài chính mạnh.

 Đây là sự thua thiệt lớn về giá trị xuất khẩu của cà phê Việt Nam. Nguyên nhân chính là do xuất khẩu cà phê của nước ta vẫn chủ yếu ở dạng thô, nên không có thương hiệu. Phần lớn cà phê xuất khẩu của Việt Nam lại trở thành nguyên liệu của nhiều nước, dùng để chế biến sâu và tái xuất lại tiêu thụ ở nước ta dưới dạng cà phê bột, hòa tan, pha sẵn...

Trong định hướng phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam  nhằm đa dạng hóa sản phẩm “Cà phê Việt Nam chất lượng cao” – hướng tới chinh phục thị trường trong nước và xuất khẩu, Thủ tướng Chính phủ  đã phê duyệt Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020 tại Quyết định số 2441/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2010 nhằm hình thành và phát triển các sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt Nam dựa vào công nghệ mới, công nghệ tiên tiến. Chương trình là giải pháp hữu hiệu, giúp tăng cường năng lực phát triển và lựa chọn một số doanh nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ có tiềm lực.

Trên cơ sở đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai Đề án khung phát triển sản phẩm quốc gia “Cà phê Việt Nam chất lượng cao”, theo Quyết định số 4653/QĐ-BNN-KHCN ngày 15 tháng 11 năm 2017. Trong đó giao trực tiếp cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển An Thái thực hiện dự án sản xuất thử nghiệm “Hoàn thiện công nghệ và sả xuất đa dạng hóa các sản phẩm từ cà phê Việt Nam rang xay chất lượng cao” theo Quyết định số 1984/QĐ-BNN-KHCN ngày 30 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm đặt mục tiêu: Xây dựng các mô hình và sản xuất đa dạng hóa sản phẩm chế biến sâu từ cà phê rang xay như: Cà phê hòa tan nguyên chất; Cà phê hòa tan phối trộn 3in1, 2in1; Cà phê chiết suất; Cà phê túi lọc; Cà phê capsule; Cà phê zipper... để tăng cường năng lực cạnh tranh của cà phê Việt Nam trên thị trường trong nước và thế giới.

Mặc dù cà phê là một trong những loại nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Trong đó tỉnh Đắk Lắk là trung tâm kinh tế của khu vực Tây Nguyên, là thủ phủ cà phê của cả nước, nhưng giá trị mang lại cho người trồng cà phê hiện nay so với các nước trong khu vực và trên thế giới còn rất thấp vì chủ yếu là xuất khẩu cà phê nhân xanh, chưa qua chế biến sâu. Việc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển An Thái tham gia triển khai dự án sản xuất thử nghiệm, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tiến tiến trong hệ thống dây chuyền sản xuất, có nhiều ưu điểm như tạo ra sản phẩm có chất lượng vượt trội, tiết kiệm năng lượng, ít gây ô nhiễm, an toàn trong vận hành. Công đoạn chế biến sâu các sản phẩm từ cà phê nhân trong chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến đến thương mại tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao sẽ có những tác động tích cực đến phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam.

Mục tiêu của dự án góp phần nâng cao chuỗi giá trị gia tăng từ khâu sản xuất đến tiêu thụ và xây dựng được thương hiệu Cà phê Việt Nam chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước, nâng cao giá trị cà phê xuất khẩu của Việt Nam đến 2030 tương đương với các nước trong khu vực và quốc tế. Dự án cũng tạo thêm công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động tại địa phương, góp phần ổn định thị trường và tránh sự phụ thuộc vào thị trường cà phê thế giới.

Trong khuôn khổ dự án “Hoàn thiện công nghệ và sản xuất đa dạng hóa các sản phẩm chế biến sâu từ cà phê Việt Nam rang xay chất lượng cao” do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển An Thái chủ trì thực hiện, các sản phẩm được đa dạng hóa trên cơ sở định vị sản phẩm, khảo sát và đánh giá dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó xây dựng các công thức rang xay, phối trộn nhằm cải tiến và hoàn thiện sản phẩm, nâng cao mức độ ưa thích của người tiêu dùng.

Thời gian triển khai dự án từ tháng 11/2018 đến tháng 12/2020. Dự án thành công là minh chứng cho quyết định đúng đắn của Nhà nước trong đầu tư công nghệ chế biến sâu các sản phẩm quốc gia từ đó tạo ra một mô hình mẫu về đổi mới công nghệ trong chế biến cà phê, mở rộng các kết quả nghiên cứu cho các dự án tiếp theo. Những nghiên cứu sâu về công nghệ mới trên thế giới được áp dụng là hướng đi mở trong lĩnh vực chế biến cà phê, từng bước nâng tỷ lệ chế biến sâu từ 10% hiện nay lên 30-40% trong thời gian tới.

 Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển An Thái có trụ sở tọa lạc tại Lô B03-B04 KCN Hòa Phú, Thành phố Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk – là một trong những công ty chuyên chế biến sâu về các sản phẩm cà phê gồm các dòng sản phẩm chủ yếu:

- Cà phê hạt rang – xay, công suất 5.000 tấn/năm: Cà phê hạt, cà phê bột, cà phê Phin giấy, cà phê Capsule, cà phê Zipper

- Cà phê chiết xuất, công suất 1.000 tấn/năm

- Cà phê hòa tan nguyên chất, công suất 6.000 tấn/năm: sấy phun, sấy thăng hoa

- Cà phê hòa tan hỗn hợp, công suất 5.000 tấn/năm: 2in1, 3in1, 4in1…

An Thái đã và đang được các Thương hiệu  cà phê danh tiếng trên thế giới lựa chọn để trở thành đối tác chiến lược, nhà cung cấp chính thức trong nhiều năm qua nhờ đó luôn đạt được sự tăng trưởng ổn định và bền vững.

 Bằng kinh nghiệm và những nỗ lực không ngừng, An Thái tự hào là một trong những tập đoàn đa ngành có nhiều thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất và chế biến cà phê theo tiêu chí xanh, sạch đã liên tục nhận được các chứng nhận, giải thưởng uy tín, sự tín nhiệm của khách hàng trong nước và đối tác quốc tế.

Theo Báo Công Thương