Cà phê hòa tan là gì? Hiểu đúng về cà phê hòa tan

Cập nhật lúc: 14:52 27/05/2021

Cà phê hòa tan đang phát triển tốt tại châu Á cho thấy nhu cầu tiêu dùng sản phẩm này đang có tiềm năng lớn. Với những ưu điểm vượt trội về sự tiện lợi, ứng dụng đa ngành, dễ dàng sử dụng và giá cả phù hợp, cà phê hòa tan nhanh chóng được yêu thích lựa chọn, đặc biệt trong xu hướng tiêu dùng hiện đại.

 

Hai loại cà phê hòa tan Sây phun và Sấy lạnh được nhiều nhà sản xuất ưa chuộngHai loại cà phê hòa tan Sây phun và Sấy lạnh An Thái Việt Nam được nhiều nhà sản xuất tin dùng

Khái niệm cà phê hòa tan

Cà phê hòa tan trong tiếng Anh được gọi là soluble coffee hay instant coffee (Thông thường hay dùng instant coffee), là một loại cà phê có thể dễ dàng tan được trong nước với khoảng thời gian ngắn và nhanh. Sở dĩ cà phê hòa tan tan nhanh trong nước là do trong quá trình chế biến, các nhà sản xuất chỉ trích ly, chiết xuất và giữ lại những chất tan được trong hạt cà phê. Các thành phần không tan và tạp chất đều được loại bỏ đi. Quy trình sản xuất hiện đại tạo ra sản phẩm cà phê hòa tan chuẩn sạch và nguyên chất từ hạt cà phê, lưu giữ trọn vẹn hương vị tinh tế tự nhiên.
  • "Rất nhiều người còn nhầm lẫn với một số loại cà phê hòa tan tiêu dùng đang có mặt trên thị trường như: Các loại cà phê hòa tan 3in1, 4in1, 2in1..."
Cà phê hòa tan nguyên liệu là sản phẩm có thành phần 100% cà phê, là nguyên liệu gốc hoàn thiện sau quy trình chế biến cà phê hòa tan tại công xưởng/nhà máy, vì vậy chúng là một! Trong các giao dịch mua bán hay hợp tác trao đổi, các nhà sản xuất/nhà cung cấp cà phê hòa tan nguyên liệu đôi khi thường dùng các thuật ngữ thay thế như: cà phê hòa tan nguyên chất, tinh cà phê hay bột cà phê hòa tan đen,… để phân biệt rõ và tránh gây nhầm lẫn với cà phê hòa tan tiêu dùng. Dù sử dụng với tên gọi nào đều hướng tới mục đích cuối cùng là cà phê hòa tan.
  • "Cà phê hòa tan có thật sự là nguyên chất?"
Có rất nhiều người còn nghi vấn cà phê hòa tan có pha trộn với các loại bột (đồng màu) khác? Ở cương vị nhà sản xuất chúng tôi khẳng định cà phê hòa tan được sản xuất 100% từ cà phê mà không phối trộn! Vì đặc tính hóa lý đặc biệt của cà phê trong quá trình rang và chiết xuất không thể trộn! 
Việc phối trộn thường được thấy ở: 

- Các loại cà phê hòa tan 2in1, 3in1, 4in1... (được trộn thêm đường, sữa hoặc bột và các phụ gia thực phẩm khác)
- Các loại cà phê hòa tan Chicory giá rẻ rất thịnh hành ở Ấn Độ (được trộn với bột Chicory theo tỷ lệ nhất định) 
  • "Bạn đã thực sự yên tâm?"
Tự trang bị kiến thức cho mình là biện pháp mà các nhà sản xuất luôn khuyến cáo như: Chọn nhà sản xuất - thương hiệu uy tín (họ luôn công bố các tiêu chuẩn minh bạch, công tác hỗ trợ tốt nhất), giá và so sánh giá... đặc biệt là nhu cầu của chính bạn!
Nếu một ngày nào đó bạn tìm đến chúng tôi - An Thái Việt Nam, bạn đã bước vào cánh cửa thành công!. Tại An Thái bạn không những hoàn toàn yên tâm với sản phẩm mà chúng tôi cung cấp mà còn được trải nghiệm các giải pháp cà phê kiến tạo hỗ trợ khách hàng từ các chuyên gia R&D trong ngành thực phẩm.

Phân loại cà phê hòa tan

Quy trình sản xuất là giống nhau, khác nhau ở “Bước Sấy Khô” nên kết quả tạo thành 2 dòng sản phẩm khác nhau về màu sắc, hương thơm, vị, hậu vị, độ sánh, độ tan, kết cấu bọt,… Hiện tại, sấy khô dùng hai phương pháp chính: Sấy phun (spray drying) và Sấy lạnh (freeze drying). Từ đó cà phê hòa tan phân thành 2 dòng chính là cà phê hòa tan sấy phun và cà phê hòa tan sấy lạnh. Bên cạnh đó còn loại cà phê hòa tan dạng cốm, nhưng ít thịnh hành.

1. Cà phê hòa tan sấy phun

Cà phê hòa tan sấy phun sử dụng phương pháp sấy phun- một phương pháp làm khô nhanh bột cà phê ở nhiệt độ cao, tạo ra loại bột mịn với ưu điểm là dễ tan ngay cả trong nước lạnh. Trong phương pháp này, dung dịch cà phê cô đặc được đẩy vào đỉnh tháp phun cyclon, không khí nóng khô được thổi vào buồng, sự lưu thông khí nóng làm tách nước, sấy khô cà phê dạng sương mù thành dạng bột mịn khô.
Cà phê hòa tan sấy phun An Thái Việt Nam
Cà phê hòa tan sấy phun dạng bột
Đặc điểm nhận dạng chính: dạng bột - khô mịn, màu nâu đặc trưng đậm hoặc nhạt, bột tơi và rời không vón cục, đóng gói dạng hũ/túi/bao/thùng.
Ưu nhược điểm của cà phê hòa tan sấy phun:
  • Ưu điểm: Giá thành dễ tiếp cận
  • Nhược điểm: Vì sấy nhiệt cao nên dễ làm mất đi mùi thơm đặc trưng cà phê, hương vị không tối ưu tốt bằng sấy lạnh.
Sản phẩm cà phê hòa tan sấy phun của An Thái Việt Nam được sản xuất trên quy trình cải tiến mạnh mẽ khắc phục được về phần hương và vị. Vì thế các sản phẩm đang được thị trường hào hứng đón nhận như: SR04, H1.1, SM, SC, SC1, HC2, HC3, SR, SR1SH,…  Điểm nhấn đến từ vị đắng mạnh, lưu lâu, hậu chua nhẹ, vị cà phê rang, hương thơm cà phê rang tự nhiên, chocolate, thảo mộc,… Sản phẩm đa dạng, khác nhau về: thành phần, màu sắc, hương, vị, hàm lượng caffeine, độ ẩm, tỉ trọng,… luôn cải tiến và cập nhật mới nhất để phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng. 

2. Cà phê hòa tan sấy lạnh

Cà phê hòa tan sấy lạnh sử dụng phương pháp sấy lạnh- phương pháp tiên tiến giữ lại toàn bộ chỉ tiêu cao nhất về chất lượng và phẩm chất của cà phê. Ở phương pháp này, dung dịch cà phê sẽ được làm lạnh cấp tốc ở nhiệt độ xuống tới -40°C tạo ra các tinh thể đá, nhờ quá trình thăng hoa (chất rắn chuyển sang dạng hơi), đá được tách ra khỏi tinh thể, hạt khô còn lại là cà phê hòa tan ở dạng hạt.
Cà phê hòa tan sấy lạnh An Thái Việt Nam
Cà phê hòa tan sấy lạnh dạng hạt
Đặc điểm nhận dạng chính: dạng hạt, màu nâu đặc trưng sáng hoặc sẫm, dạng hạt kích thước không đồng nhất, đóng gói dạng hũ/túi/bao/thùng.
Ưu nhược điểm của cà phê hòa tan sấy lạnh:
  • Ưu điểm: Lưu giữ trọn vẹn các tiêu chí về màu sắc, hương, vị, độ ổn định chất lượng và độ hòa tan.
  • Nhược điểm: Quy trình sản xuất tiêu chuẩn đặc thù, chi phí vận hành tốn kém dẫn đến giá thành tương đối cao so với sấy phun => được chế biến hoặc sử dụng như một loại cà phê hòa tan phân khúc cao cấp, thị phần thấp hơn, sản xuất ít phổ biến bằng sấy phun.
Cà Phê  An Thái  hiện đang cung cấp dòng cà phê hòa tan sấy lạnh với các mã nổi trội như: FD101, FD102, FD103, FD104, FD108,… Mỗi sản phẩm đều khác nhau về: thành phần, màu sắc, hương, vị, hàm lượng caffeine, độ ẩm, tỉ trọng,… Ấn tượng nhất là vị đắng nhẹ, chua thanh, vị trái cây, hương chocolate, hương trái cây,…

3. Cà phê hòa tan dạng cốm - ít thịnh hành

Sản phẩm cà phê hòa tan của An Thái Việt Nam nhận chứng nhận, chứng chỉ: FDA, ISO, HACCP, HALAL, BRC, FREE SALES, SNI, IKOSHER,… đã và đang được nhiều đối tác, nhà sản xuất hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ tin dùng lựa chọn. Sản phẩm đóng gói dạng 10kg/túi, 20-25kg/thùng, bao PE 2 lớp, dễ dàng lưu trữ và vận chuyển khắp mọi miền và quốc tế.
 

BBT AnThaiGroup